Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Cải tiến máy cắt cỏ thành máy cắt lúa

Chàng thanh niên Làu Sủi Sáng (sinh năm 1985, thôn Mào Lẻng, xã Quảng Lâm, huyện Đầm Hà) sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp. Sau khi tốt nghiệp đại học, Sáng về công tác tại Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện. Ngoài giờ làm, Sáng vẫn tham gia cùng mọi người trong gia đình làm các công việc của nhà nông. Từ thực tế công việc và tính ham tìm tòi, sáng tạo, năm 2011, Sáng và chú là Dịp Nhộc Sáng đã nghĩ ra việc cải tiến chiếc máy cắt cỏ thành máy cắt lúa nhằm nâng cao năng suất làm việc, giảm sức lao động cho bản thân và gia đình.


Chiếc máy cắt cỏ Honda và phát cây cỏ dại bán ngoài thị trường thường có lưỡi dao hai cánh hoặc ba cánh. Máy này chỉ thích hợp để cắt cỏ và phát cây. Nếu ứng dụng vào việc gặt lúa thì hiệu quả không cao. Hai chú cháu Sáng đã dựa vào nguyên lý hoạt động của động cơ máy cắt cỏ; đồng thời, thay thế những lưỡi dao bằng một bánh cưa và thêm một bán vành khuyên bằng thép loại nhỏ (có tác dụng để gom lúa thành hàng) vào máy. Khi sử dụng máy này để gặt lúa, Sáng thấy có kết quả cao bởi vừa giảm sức lao động mà công suất làm việc của máy trong một giờ bằng 3, 4 người gặt lúa bằng tay trong cùng thời gian. Đặc biệt, máy rất thuận tiện để gặt lúa ở những vùng sâu, vùng xa, ruộng bậc thang như ở quê Sáng. Bởi chiếc máy gặt cải tiến này nhỏ, gọn, dễ dàng mang vác trong khi máy gặt lúa thông thường thì to nên rất khó đi lại do đường giao thông chỉ là đường mòn và hay phải đi qua suối, qua đèo.

Làu Sủi Sáng cho biết: Việc cải tiến máy cắt cỏ thành máy gặt lúa không có gì phức tạp. Bởi máy cắt cỏ có thể dễ dàng mua trên thị trường. Nếu muốn cải tiến, mọi người nên mua hoặc tận dụng máy cũ cho đỡ tốn chi phí. Còn việc thay bánh cưa và bán vành khuyên cũng rất đơn giản, ai nhìn qua cũng có thể làm theo được. Chi phí cho các khâu cải tiến cũng không tốn kém. Hiện, Sáng cải tiến 1, 2 cái để dùng trong gia đình, thấy rất tiện dụng, ruộng trồng lúa của nhà Sáng khi đến vụ gặt được thu hoạch khá nhanh.

Cải tiến máy cắt cỏ thành máy cắt lúa đã được Sáng viết thành giải pháp tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nông nghiệp, nông thôn Quảng Ninh lần thứ I năm 2012. Với Sáng, tham gia hội thi là để giới thiệu đến đông đảo bà con nông dân một cách làm mới, có hiệu quả và giảm được công lao động, đặc biệt là trong những ngày vụ mùa bận rộn…

Nguồn : www.tools.vn


CÔNG TY TNHH TOOLS
  tools.vn  Phòng 3S2, 33-35 Phan Huy Ích, P15, Q.Tân Bình
  tools.vn  Điện thoại: 08 6268 1065
  tools.vn  Fax:          08 6268 1067
  Giấy ĐKKD số:  0313784722 tại TP HCM